Facebook บอก ปรับ News Feed ไม่กระทบโฆษณา

ในแถลงการณ์ปรับ News Feed ของ Facebook ผู้บริหารท่านหนึ่งบอกว่า “โฆษณาบน Facebook จะไม่ได้รับผลกระทบ” แต่ไม่มี Agency ที่ไหนเชื่อสักราย เพราะ Organic Reach ก็ต่ำลง แถมราคา Ads ก็พุ่งสูงขึ้น

width=900
Photo: Shutterstock

Facebook ปรับ News Feed ลด Reach แต่บอกว่า ไม่กระทบโฆษณา

หลังการทิ้งบอมบ์ลูกใหญ่ของ Facebook ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อลด Reach จากเพจต่างๆ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Organic Reach ตายแล้ว เพราะต่อจากนี้ทุกเพจและแบรนด์ต้องปรับตัวอย่างหนัก ถ้าไม่ซื้อโฆษณา ไม่โปรโมทเพจ เส้นทางการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม Facebook คงใกล้ดับสูญไปทุกที

แต่รู้หรือไม่ว่า ในแถลงการณ์ปรับ News Feed อย่างเป็นทางการ John Hegeman ผู้บริหารฝ่าย Product Manager ของ Facebook ได้พูดไว้ว่า “โฆษณาบน Facebook จะไม่ได้รับผลกระทบ”

Agency ไม่เชื่อ เพราะไตรมาสล่าสุด Facebook Ads แพงขึ้น

Doug Baker ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ AnalogFolk บริษัท Agency โฆษณา บอกว่า นี่คือฟางเส้นสุดท้ายของ Organic Reach เพราะต่อไปแบรนด์ต่างๆ ต้องจ่ายเงินซื้อโฆษณาบน Facebook เพิ่มขึ้น หากต้องการรักษายอดเดิมเอาไว้

ส่วน Agency รายอื่นอย่าง Jellyfish เห็นว่าการปรับ News Feed กระทบโฆษณาเต็มๆ เพราะ Organic Reach ของโพสต์ต่างๆ ในช่วงหลังมานี้ลดลงไปถึง 2% และที่สำคัญคือ Facebook Ads ไตรมาสล่าสุดปรับราคาสูงขึ้นถึง 35%

width=900
Photo: Shutterstock

งานหนัก Agency และนักการตลาดทั้งหลาย

ข้อน่ากังวลของ Agency จากนี้คือ รู้อยู่ว่าต้องซื้อ Ads ของ Facebook แต่ในแง่ธุรกิจ การทำแคมเปญออกมาแล้วต้องซื้อโฆษณาของ Facebook เพื่อโปรโมทอยู่ตลอด คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ แต่จะให้ทำอย่างไรในวันที่ Organic Reach ใกล้ตายลงทุกวันๆ

ทางออกที่ Facebook เคยเปรยไว้คือ โพสต์ที่จะได้รับการสนับสนุนต้องเกี่ยวข้องกับการทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น มีคุณค่ามากขึ้น เป็นโพสต์ที่มีคุณภาพสูง นอกจากนั้นต้องเกี่ยวข้องกับเพื่อนฝูงและครอบครัว แต่ทีนี้ปัญหาคือ ไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะทำคอนเทนต์ที่ Facebook ต้องการได้เสมอไป ถือเป็นงานหนักของ Agency โฆษณาที่จะสร้างคอนเทนต์มาเอาใจแพลตฟอร์ม

Greg Allum หัวหน้าฝ่าย Social ของ Jellyfish บอกว่า การปรับ News Feed คือการเปลี่ยนในระดับฐานราก ต่อจากนี้นักการตลาดจะทำงานหนักขึ้นมาก เพราะแค่รู้จักหรือเข้าใจคอนเทนต์ของแบรนด์ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว สิ่งสำคัญคือ จะวางแผนทำแคมเปญบนโลกออนไลน์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ไม่แน่ว่า Facebook อาจเดินตามรอยโมเดลโฆษณาแบบ WeChat

ถือเป็นการวิเคราะห์และคาดการณ์ของ Edie Greaves นักวางกลยุทธ์อาวุโสของ Possible บริษัท Agency โดยเขาเชื่อว่า หลังจากนี้ Facebook น่าจะหาช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ให้กับแบรนด์อย่างแน่นอน โดยหนึ่งในช่องทางก็คงไม่พ้นการจ่ายเงินให้กับ Facebook เพิ่มเพื่อให้ไปแสดงผลบนหน้า News Feed

แต่ถ้าพูดกันในแง่โมเดล ไม่แน่ว่า Facebook อาจเดินตามแนวทางของการโฆษณาแบบโมเดล WeChat ของบริษัท Tencent จากจีน ที่จะให้แบรนด์ต่างๆ มาสร้างฐานการโฆษณาอยู่ในแอพพลิเคชั่นที่ใช้สนทนา ซึ่งในกรณีของ Facebook ก็คือ Messenger

อธิบายง่ายๆ คือ หลังจากนี้เป็นไปได้ว่า Facebook อาจต้องการทำให้โฆษณาบน News Feed แสดงผลน้อยลง และคาดเดาได้ว่าค่าโฆษณาจะปรับราคาสูงขึ้นกว่านี้อีก แต่หาก Facebook เดินตามรอยโมเดลโฆษณาแบบ Wechat ก็เป็นไปได้ว่า ต่อจากนี้โฆษณาจะลงไปกองกันอยู่ใน Messenger นั่นเอง

width=900
ตัวอย่างรูปแบบ Ads บน Messenger ที่ทุกวันนี้ก็เริ่มเห็นกันบ้างแล้ว

ที่มา – Digiday