YouTube เริ่มทดสอบลูกเล่นใหม่เปลี่ยนฉากหลังด้วย AR เหมือนถ่ายทำด้วยกรีนสกรีน

YouTube กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่า Reels ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบเวอร์ชั่น Beta ในกลุ่ม Creator บางคน และขณะนี้ทางบริษัทกำลังเพิ่มฟีเจอร์ย่อยใหม่เข้าไปใน Reels นั่นคือ ฟิลเตอร์ฉากเขียว (Green screen) โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Augmented Reality (AR)

Reels เป็นลูกเล่นใหม่บน YouTube ที่ลักษณะการทำงานคล้ายกับ Stories ใน Instagram

บล็อกด้านงานวิจัยของ Google ได้อธิบายถึงเทคโนโลยีนี้ว่า เป็นการนำเทคโนโลยี Neural Network เพื่อมองหาและแยกวัตถุออกจากพื้นหลัง จึงสามารถใช้ฉากเขียว (Green Screen) เพื่อเป็นพื้นที่ให้บรรดา Creators สามารถใส่สิ่งที่ต้องการลงไปในฉากหลังแบบ Real-time แต่สิ่งที่น่าประทับใจกว่านั้นคือเราไม่จำเป็นต้องใช้ฉากเขียวอยู่เบื้องหลังจริงๆ แต่อย่างใด โดยจะใช้อะไรเป็นฉากหลังก็ได้

YouTube

แม้ระบบนี้จะยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อย และยังอาจพบขอบเบลอๆ ระหว่างพื้นหลังกับภาพคนอยู่บ้าง แต่ก็เป็นเทคโนโลยีที่น่าประทับใจทีเดียว เมื่อคิดว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันสามารถทำงานได้ถึงระดับนี้แล้ว

ขณะนี้ Google ตั้งใจจะทดสอบฟีเจอร์นี้กับผู้ใช้ในวงจำกัด เพื่อทดสอบเทคโนโลยีในเวอร์ชั่น Beta เท่านั้น แต่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้พัฒนาไปใช้ต่อบนบริการ และแอพฯด้าน AR อื่นๆ ของ Google ก็เป็นได้


ที่มา : www.theverge.com